Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Việt Nam thiếu khu vực trung tâm khảo thí trình độ ngoại ngữ quốc gia

Hội nghị quốc tế về khảo thí ngoại ngữ New Directions 2016 do Hội đồng Anh, Bộ GD&ĐT cùng Ban điều hành Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đồng đơn vị chịu trách nhiệm đã xảy ra ngày 13-14/10 ở tp hn. Diễn giả đến từ 14 quốc gia và hàng trăm đại biểu tham gia đã đề ra nhiều ý kiến, cách nhìn nhận về hoạt động khảo thí, nhận định trình độ ngoại ngữ trên thế giới và tại đất nước việt nam.

Nhiều đại biểu khẳng định khảo thí ngoại ngữ chuẩn xác và hiệu nghiệm sẽ ảnh hưởng trực sau đó tiến trình dạy và học. thế nhưng ở việt nam, hoạt động này chẳng thể chăm chú ngay từ đầu. Vai trò của khảo thí ngoại ngữ chỉ được đặt đúng địa điểm từ năm 2007, khi bắt đầu chuẩn bị cho Đề án ngoại ngữ 2020.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, tổng giám đốc tâm điểm khảo thí Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận xét kể từ khi có Đề án ngoại ngữ 2020, hoạt động khảo thí được lưu tâm hơn, tuy nhưng cũng phải đến năm 2014 Bộ GD & ĐT mới công bố - ban hành khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc dùng cho Việt Nam dựa trên khuôn tham chiếu năng lực ngôn ngữ chung của châu âu CEFR. Đây chỉ là bước đi đầu hiện đại đến khảo thí ngoại ngữ theo lý tưởng quốc tế. 

Bà Hà Nguyễn, nghiên cứu sinh của Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) đã có cuộc khảo sát nhỏ với sinh viên việt nam và nhận thấy lúc học năm nhất, tiềm năng ngoại ngữ của nhiều sinh viên đạt năng lực B1, B2, nhưng mà sau 4-5 năm học đại học, mục tiêu đạt tới năng lực C1 của những em chưa hoàn thiện. Điều này cho thấy việc khảo thí và đánh giá năng lực ngoại ngữ ở các trường đại học chưa đạt hiệu quả.

Mặt khác, việt nam hiện chỉ có 10 đơn vị thuộc Bộ Giáo Dục và Đào Tạo được ghi nhận trình độ khảo thí ngoại ngữ, đủ tiềm năng khám xét kiểm tra, đánh giá, khám xét kiểm tra khám xét kiểm tra năng lực ngoại ngữ và cấp giấy xác thực cho người học. tuy thế, chưa có công ty nào giám sát nhằm đảm bảo uy tín chất lượng nhận định năng lực ngoại ngữ của 10 đơn vị tổ chức đó. Trước trên thực tế đó, nhiều đại biểu cho là đất nước việt nam cần có một trung tâm khảo thí cấp quốc gia và có những chủ trương chính sách thích hợp trong việc bảo đảm uy tín chất lượng trong nhận định trình độ ngoại ngữ.

viet-nam-thieu-trung-tam-khao-thi-nang-luc-ngoai-ngu-quoc-gia

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phát biểu ở hội nghị.

Chưa thể đảm bảo uy tín chất lượng là một trong những lý do khiến chứng chỉ ngoại ngữ do những công ty cấp chưa thể được thế giới thú nhận. Đây là rào cản lớn trong văn cảnh đất nước việt nam đang hội nhập ngày một sâu rộng với thế giới. "Khi năng lực ngoại ngữ được đánh giá trên nhiều quy chuẩn quốc tế, cần lao đất nước việt nam mới có thể đối chọi hơn trên thị trường lao động, có tương đối nhiều thời cơ việc làm trong văn cảnh rung chuyển cần lao tự do giữa các nước trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN", Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Để nâng cao uy tín đánh giá năng lực ngoại ngữ, nhiều trường đh, cao đẳng cần tiến hành xây dựng chương trình dạy và học ngoại ngữ cho thích hợp với những chỉ tiêu đánh giá năng lực. Bà Ngọc Quỳnh nhận định việc sử dụng khuôn tham chiếu năng lực chung phương tây CEFR không những ngừng lại ở khảo thí mà phải được bung ra chương trình.

Bà Quỳnh quyết đoán ở việt nam thời nay, độc nhất vô nhị Đại học Ngoại ngữ triển khai xây dựng hoàn chỉnh chương trình dạy và học dùng định mức của khung năng lực ngoại ngữ, đặt ra nhiều yêu cầu chi tiết cho sinh viên theo từng kỳ học sao tận đến lúc ra trường có thể có khả năng áp dụng ngoại ngữ ở năng lực C1. hiện tại, từ năm 2016 này, hầu hết sinh viên Đại học Ngoại ngữ phải có văn bằng C1 mới đủ điều kiện tốt nghiệp.

Ông Bùi Văn Ga cho hay, để hướng tới việc bằng cấp ngoại ngữ do những đơn vị tổ chức của đất nước việt nam cấp được thú nhận rộng rãi trong địa phận và trên giới, Bộ đang rất chăm chú đến việc hoàn tất cải cách khảo thí giáo dục. "Chúng tôi đang chú trọng hơn đến khảo thí ngoại ngữ - công cụ cấp thiết trong dạy và học ngoại ngữ. Nó được coi là là công cụ đánh giá hiệu nghiệm, biểu đạt được năng lực ngoại ngữ của học sinh", ông Ga khẳng định và cho hay nhu cầu xây dựng một khu vực trung tâm khảo thí uy tín chất lượng quốc tế đang là bài toán được Bộ đặt ra.

Đại sứ Anh Giles Lever cho rằng việc Bộ GD&ĐT và Ban quản lý Đề án ngoại ngữ 2020 là hợp tác đồng đơn vị chịu trách nhiệm New Directions với Hội đồng Anh phản ảnh cam đoan của chính phủ - nhà nước việt nam trong việc phát triển và xây dựng một khu vực trung tâm khảo thí năng lực ngoại ngữ quốc gia. Ông cũng chắc chắn quả quyết Vương quốc Anh chuẩn bị trợ giúp, đối tác chặt chẽ với Bộ để thiết kế, tạo ra và đưa vào hoạt động tâm điểm này. 

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét