Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

3 bước luyện kỹ năng nghe IELTS

Dưới đây là chia sớt kinh nghiệm của Ngọc Bách.

Nhiều người được khuyên nếu kém phần nghe, hãy mở BBC, CNN (radio, TV) thường xuyên, xem phim tiếng Anh ko phụ đề để đổi mới kinh nghiệm nghe và đạt điểm IELTS giống ý muốn. dù thế, theo mình nếu khả năng nghe chưa tốt, chắc hẳn lúc nghe nhiều kênh đó, bạn sẽ ko hiểu gì. Bạn nhủ thầm nỗ lực nghe tiếp rồi sẽ tiến bộ thôi. tìm mọi cách lần hai, ba, 4… và kết quả vẫn vậy.

Nguyên nhân rất giản đơn, thật ra chẳng phải bạn không nghe được gì, dù thế các âm đấy bạn chưa nghe bao giờ (không biết phát âm cỡ nào hoặc biết nhưng mà không đúng) nên ko hiểu. Việc luyện nghe ko có phụ đề cũng giống như bạn tập giải toán mà không có lời giải vậy. Bạn ko biết đang làm đúng hay sai thì làm sao rút kỹ năng để tiến bộ. thật ra nghe kiểu "tắm ngôn ngữ" bạn vẫn có thể sử dụng, thế nhưng không nên coi nó giống phương pháp chính.

chia-se-kinh-nghiem-luyen-ky-nang-ngheieltslistening
 

Phương pháp luyện nghe hiệu nghiệm nhất (đặc biệt với làm bài nghe trong kỳ thi IELTS) mà mình được biết và đã sử dụng hiệu quả là nghe và chép chính tả. Hãy nghe và chép chính tả lại 100% các gì bạn nghe được. Bạn nên phối kết hợp luyện nghe và luyện phát âm song song. cụ thể phương pháp này giống sau:

Bước 1: Tìm một nguồn phát âm tiếng Anh chuẩn (nói về chủ đề mà bạn thấy hứng thú) và phải có phụ đề (nhất thiết phải có).

Bạn có thể tìm trên youtube, các kênh dữ liệu của BBC, CNN (CNN student news là kênh MC nói khá rõ rệt và bài nào cũng có phụ đề đi kèm). Bạn cũng có thể xem phim kèm phụ đề. Nếu ưu thế nghe của bạn tương đối khá, mình gợi ý anh chị nên nghe nhiều bài giảng thuyết ở trang ted.com.

Lưu ý: Bạn chỉ nên chọn bài nghe dưới 10 phút. Với một bài phát thanh CNN student news khoảng 10 phút, mình chép ra cũng kín 5 trang giấy và trong bốn ngày mới xong (mỗi ngày mình có 3 tiếng để học tiếng Anh). Đồng thời, nếu bạn muốn luyện để thi IELTS là chính thì nên chọn nguồn nói giọng Anh - Anh để nghe. Đang nghe quen giọng Anh - Mỹ, đi thi IELTS toàn giọng Anh - Anh với một vài từ người Anh phát âm rất đặc trưng sẽ khiến bạn mất các quãng thời gian xử lý.

Bước 2: Nghe và chép lại.

Bạn nghe và chép lại toàn bộ nhiều gì nghe được. đương nhiên là việc này sẽ rất khó, sẽ mắc cực nhiều lỗi sai và ko nghe được những từ (có thể là từ mới bạn chưa biết, hoặc từ bạn đã biết tuy thế lại phát âm sai nên nghe sai). ko sao, kinh nghiệm của mình là cứ nghe, cứ viết ra hầu hết nhiều gì bạn nghe được (đoán được) rồi so sánh với phụ đề và rút kinh nghiệm dần dần. Bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn bạn nghĩ cực nhiều. mai sau, bạn sẽ thấy do phải chép chỉnh tả trăm phần trăm, các từ lúc nghe hay sót giống "and", "the", từ có số nhiều hay không… bạn nghe sẽ rất rõ, và đến lúc trở lại làm listening IELTS thì dễ giống ăn kẹo.

Lưu ý: Phần mềm nghe mình khuyên anh chị nên sử dụng để luyện tại bước hai này là GOM player thay vì trình chơi nhạc mặc định Window media player. Với phần mềm này, bạn có thể nghe từ đoạn A đến B, tua đi hoặc tua lại trong bấy nhiêu giây bằng phím tắt và rất là nhiều tính chất có ích khác.

Bước 3: Tập đọc lại theo phụ đề và thu thanh lại so sánh,

Ở bước này, bạn hãy nghe thật kỹ phát thanh viên đọc, nhấn nhá, nối âm, lên xuống nơi đâu. Bạn bắt chước giống hệt thế rồi đọc. tiếp theo nghe lại phần thu thanh giọng đọc của mình, xem chỗ nào chưa giống như thì đọc lại. Sửa đến lúc nghe lại thấy hài lòng thì thôi. công việc này cực kỳ dễ khiến bạn nản chí tuy thế đây là cách luyện phát âm cực kì hiệu quả. Mình đã duy trì tập nói theo cách này liên tiếp trong 2 tháng rưỡi. kết quả là rất hay vời khi trò chuyện với một bác Tây, bác khen mình phát âm hay và nghĩ mình từng sống tại nước ngoài.

Lưu ý: Để ghi âm, bạn hãy tậu tai nghe có mic (nên luyện nghe bằng tai nghe cho như với lúc thi và tập trung hơn). Bạn có thể dùng phần mềm Audacity để thu. Đây là phần mềm khá là nhỏ gọn và tiện để thu âm. Nếu bạn đang sử dụng smartphone, hãy tải ứng dụng apptedict về để học. Ứng dụng này sẽ tương hỗ bạn viết chính tả theo phương pháp mình nói tại trên. Nguồn tiếng Anh là web ted.com. khi viết chính tả bạn sẽ có tùy chọn hiển phụ đề dịch tiếng Việt nên sẽ dễ dàng hơn khá là nhiều.

Nếu bạn nhẫn nại học nghe theo cách này trong khoảng một tháng, mình cam đoan bạn sẽ kinh ngạc vì sự tiến bộ của bản thân. Bạn sẽ thấy cảm thấy đang nghe được tầm 15-20 câu (mức 5.5) lên 35-40 câu (mức 8+).

Theo scholarshipplanet.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét