Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

10 bước tự học phát âm tiếng Anh

1. Lựa chọn "chuẩn" 

Trên thế giới có bao nhiêu vùng miền nói tiếng Anh thì có bấy nhiêu kiểu phát âm. thế nhưng chỉ có 2 chất giọng tiếng Anh được coi như chuẩn: tiếng Anh-Mỹ và Anh-Anh. Nếu học phát âm tiếng Anh, việc trước tiên bạn cần phải là quyết định muốn nói theo kiểu Anh-Mỹ hay Anh-Anh.

2. Nhận biết và phát âm hầu hết các âm tiếng Anh

Tại sao việc này lại cấp thiết? Vì tiếng Anh có tương đối nhiều âm mà tiếng Việt không có. cho nên, học phát âm tiếng Anh gồm có việc học các âm "mới" mà có thể bạn chưa từng nói bao giờ. Từ đó, bạn có cách phát âm giống như với cách phát âm của người bản ngữ hơn.
Lưu ý là âm trong tiếng Anh-Mỹ và Anh-Anh có nhiều điểm rất khác lạ. Nên nếu học, bạn chỉ nên học theo một chuẩn để tránh bị nhầm lẫn.
Nhận diện âm tức thị bạn có thể nghe một từ và phát hiện được đấy là âm gì trong tiếng Anh (ví dụ bạn nghe từ wall, có thể nói nguyên âm là /o/).
Phát âm chuẩn xác tức thị sau khi nghe, bạn có thể nói từ đó tương tự người bản xứ.
Để làm được điều này, bạn cần biết về bảng phiên âm tiếng Anh (IPA)

3. Học cách nói có trọng âm

Một trong nhiều khác lạ căn bản giữa tiếng Anh và tiếng Việt là trọng âm từ. Một từ tiếng Anh có thể gồm có nhiều âm tiết, dù thế chỉ có một âm tiết được nhấn trọng âm chính (primary stress). Việc học trọng âm tiếng Anh gồm có 02 nội dung chính:
+ Biết trọng âm của từ tọa lạc tại đâu.
+ Biết cách nhấn trọng âm của từ để phát âm đúng.
Một điểm ngạc nhiên - thú vị là trọng âm của một từ trong tiếng Anh-Mỹ và Anh-Anh có thể khác nhau. Ví dụ, trong tiếng Anh-Mỹ, từ massage có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai; còn massage trong tiếng Anh-Anh có trọng âm rơi vào âm tiết đầu tiên.

4. Học cách nói đúng giai điệu

Mỗi ngôn ngữ đều có một thứ "âm nhạc" riêng. Giai điệu chính là âm nhạc đó. lúc nói tiếng Anh, người bản ngữ áp dụng một nhạc điệu rất riêng. Học phát âm tiếng Anh bao gồm học giai điệu này; nó gồm có việc giữ hơi, nhấn đúng từ, làm rõ các từ quan trọng… lúc học giai điệu tiếng Anh, người học thỉnh thoảng có cảm giác giống mình đang học hát vậy.

5. Học cách nói đúng ngữ điệu

Ngữ điệu thể hiện xúc cảm hoặc ngụ ý của người nói. Mỗi ngôn ngữ đều có cách diễn đạt ngữ điệu riêng. sửng sốt, phật lòng, lo lắng, căm tức… toàn bộ nhiều trạng thái tình cảm trên đều có thể được biểu lộ bằng ngôn ngữ nói thông qua ngữ điệu.

6. Luyện thói quen rà soát phát âm từ tiếng Anh

Khi bạn nói tiếng Anh, nếu lỏng lẻo về cách phát âm của một từ, không thể đoán. 60% nhiều từ tiếng Anh có cách nói khác với cách viết, nếu không rà soát sách tra từ vựng, bạn sẽ phát âm sai.
Khi đọc bằng tiếng Anh, luôn tự hỏi mình: "Từ này phát âm như cỡ nào nhỉ? Nó bao gồm nhiều âm nào?". Nếu bạn lỏng lẻo, hãy rà soát từ điển. Nếu có ít kinh nghiệm giao thiệp hoặc phát âm tiếng Anh, bạn phải làm điều này một cách thường xuyên.

7. Luyện nghe và nhận diện

Luyện nghe thường xuyên là cách hoàn hảo nhất để học phát âm tiếng Anh. Hãy mở TV, radio, podcast, show, phim… lúc nghe, ưu tiên vào cách mỗi âm hoặc từ được phát âm. Hãy thử đoán xem âm đấy là âm gì.
Khi bạn nghe người không bản xứ nói tiếng Anh, cần nghe được các lỗi phát âm của họ.

8. tập tành nói tiếng Anh từng từ và theo cụm

Khi luyện nói, bạn có thể luyện phát âm từng từ một hoặc theo cụm. có nhiều cách học, bạn có thể luyện bằng cách nói từng âm, luyện nói chuẩn từng từ hoặc luyện nói theo cụm.

Luyện nói theo cụm giống như cỡ nào?

Bạn có thể bắt đầu bằng việc luyện nói các từ quan trọng trong câu trước, ví dụ, khi bạn muốn nói câu: "I want my brother to win". thứ nhất, bạn luyện phát âm thật chính xác các từ mang ý nghĩa trong câu (content words): WANT, WANT, WANT; BROther, BROther, BROther; WIN, WIN, WIN.
Sau đó, ghép những từ cấp thiết này lại: WANT… BROther…WIN…; WANT… BROther…WIN…; WANT… BROther…WIN…
Cuối cùng là đọc cả cụm, nhớ là những từ ko cấp thiết thì đọc thấp hơn, ít hơn và ngắn hơn những từ cấp thiết: i WANT my BROther to WIN.
Đừng lo ngại nếu ban đầu bạn chưa thể phát âm đúng từ hoặc cụm tiếng Anh. thứ 1, bạn cần ưu tiên vào việc mường tượng xem mình nên phát âm từ này giống như cỡ nào đã. Nói cách khác, bạn cần biết những phát âm của từ đó trong đầu, mặc dầu cái miệng chưa hẳn nghe lời bạn.

9. Nhớ thu âm giọng nói của mình

Khi đọc hoặc nói, bạn có thể thu thanh lại giọng nói của mình rồi nghe lại. Nếu bạn còn không thể hiểu mình vừa nói gì thì đừng hi vọng người khác hiểu rõ được. ghi âm và nghe lại thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tiềm năng phát âm một cách đáng kể.

10. tìm hiểu nhiều từ tiếng Anh mà bạn thường phát âm sai

Bạn cần nghiên cứu những từ tiếng Anh thường phát âm sai một cách có h-thốngt. Bạn có thể lập danh sách từ mình thường dùng và rà lại cách phát âm những từ này. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét