Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

5 cách để nói tiếng Anh rõ ràng

Khi còn là nhà s.xuất ở NBC và MSNBC, tôi đã thực thi rất nhiều cuộc phỏng vấn thử qua điện thoại thông minh. mục đích các cuộc phỏng vấn là để nhận định xem người mình đang nói chuyện có thích hợp cho câu chuyện trên đài mà tôi đang sản xuất ko.

Dù khách mời có thông đạt, quyến rũ và có tiềm lực tới đâu, nếu họ có accent nặng (cách phát âm riêng lẻ trong một ngôn ngữ, đ-biệt lúc nó gắn liền với vùng miền, quốc gia hoặc tầng lớp xã hội), tôi đành phải bỏ quá, dù rất tiếc. Bởi nếu tôi gặp trắc trở tới việc hiểu họ nói gì, tôi biết khán giả cũng sẽ như vậy.

Nhiều người nói có accent, nhưng mà ko phải accent của ai cũng khó hiểu tới nỗi người nghe không hiểu họ đang nói gì. thi thoảng accent còn là điểm nhấn quyến rũ. thế nhưng, trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago phát hiện: "Khi người ta phải chú trọng hơn để nghe hiểu tiếng Anh, họ coi người nói là thiếu tính tin cậy".

Khi mọi người nghe bài phát biểu của người nói có accent (chất giọng địa phương), nhiều gian nan mà họ phạm phải trong lúc nghe sẽ làm giảm quy trình "xử lý trôi chảy". cơ nhưng mà thay cho nghĩ các thông điệp là khó hiểu, họ sẽ coi chúng là thiếu tính tin tưởng.

"Có một vài người phấn đấu để loại bỏ accent", Judy Ravin, chủ viên tịch và là người sáng lập Viện Accent Reduction cho hay: "Tôi nghĩ rằng điều đó rất khó. một vài người sẽ coi việc cố thanh trừ accent là sự xúc phạm, và họ có cái lý của mình. Accent là một phần bản sắc phong tục độc đáo - mới lạ của chúng ta".
Tuy nhiên, nếu bạn nói có accent, làm cỡ nào để biết accent đang làm giảm triển vọng truyền đạt của bạn? Ravin nói có hai cách đơn giản:

1. Người nghe liên tiếp yêu cầu bạn nhắc lại

2. Bạn có cảm nhận thấy là người nghe đang gật gù, thế nhưng không hiểu thông điệp của bạn. Để kiểm chứng, bạn có thể yêu cầu người nghe nhắc lại điều bạn vừa nói. Nếu họ truyền đạt lại sai, có nghĩa là bạn vẫn chưa làm họ hiểu.

Ravin cung cấp các cách dễ dàng để phát âm tiếng Anh dễ hiểu hơn:

1. Nói chậm. Phát âm của mọi người tốt hơn khi họ nói chậm hơn.

2. Đọc thành tiếng và triển khai phát âm "ending sound" - âm cuối của từ. Ngữ pháp tiếng Anh phụ thuộc cực nhiều vào nhiều âm cuối. Đây là điểm khác biệt với nhiều ngôn ngữ khác.

3. Hãy chắc chắn rằng ngữ điệu của bạn đi xuống trước một dấu phẩy hoặc dấu chấm khi đang tập đọc to (không đọc thầm). Điều này báo hiệu cho người nghe sự chấm dứt của một câu.

4. ít ra, hãy thuần thục phát âm của các âm phổ biến rộng rãi nhất trong tiếng Anh: "th", "v và w", "r" và chữ chữ "o" có rất nhiều cách phát âm, cách phổ biến rộng rãi nhất là "ɔ" giống như trong option /'ɔpʃn/ (tùy chọn). Ít gặp nhất là "ou" giống như no /nou/.

5. triển khai thực hiện nhỏ nhất 15 phút mỗi ngày trong năm ngày một tuần. Bạn cần kinh nghiệm để làm chủ một ngôn ngữ.

Cần nhắc lại, Ravin nhấn mạnh rằng việc giảm accent khác với thanh lọc accent. Thay vào đó, nên dạy những âm có trong tiếng Anh mà không tồn tại trong những ngôn ngữ khác. "Mục tiêu là để duy trì bản sắc văn hóa… Mọi người sẽ vẫn có một accent riêng, tuy nhưng, nó chẳng phải là một rào chắn giao tiếp".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét