Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Giáo viên bản xứ liệu có luôn chiếm khả năng lúc dạy tiếng Anh?

Nhiều bạn khi học tiếng Anh luôn có phần thiên vị thầy giáo tới từ Anh, Mỹ, Australia... không thể không thừa nhận ích lợi của việc học thầy giáo bản xứ giống phát âm chuẩn hơn; biểu cảm phong phú đa dạng, tự nhiên; có điều kiện được nghe các câu chuyện phong tục hay kỹ năng sống từ vùng đất khác. 

Vậy liệu thầy giáo bản xứ (native English speakers) có luôn chiếm lợi thế lúc dạy tiếng Anh so với giáo viên người Việt (non-native speakers)? Và việc học thầy giáo bản xứ có thật sự hiệu nghiệm vượt trội, giúp bạn sớm bắt nhịp với môi trường giao thiệp tiếng Anh chỉ trong quãng thời gian ngắn?

Thứ nhất, giáo viên bản xứ có cách phát âm chuẩn bẩm sinh (native pronunciation). Họ mang nhiều âm giọng địa phương khác nhau, nhưng dù nói tiếng Anh-Anh; Anh-Mỹ hay Anh-Australia, chúng đều là thứ tiếng Anh chuẩn mực và phổ biến. Họ thuận lợi thế hơn cực nhiều đối với giáo viên bị tác động từ các ngôn ngữ khác như Anh-Ấn, Anh-Mexico, hay thậm chí Anh-Việt. Và khi lên lớp, cách phát âm của giáo viên bản xứ luôn là mẫu chuẩn nhất cho học sinh tập dượt theo.

Lợi thế của thầy giáo bản xứ

Thứ 2, thầy giáo bản xứ hiểu rõ những khác lạ và tinh tế của tiếng Anh hơn ai hết. Họ thấy rõ ý nghĩa của từ vựng đặt trong bối cảnh khác nhau sẽ biến hóa cỡ nào, nắm rõ những câu nào mang ý bóng gió, bông đùa hay nói cạnh nói khoé. Họ sử dụng nhuần nhuyễn nhiều câu nói thông tục, câu nói tắt hay cả từ lóng. Đã bao giờ bạn đứng giữa một nhóm bạn Mỹ và thử một số từ lóng trong tiếng Anh để gây cười cho họ? Bạn sẽ phải luyện tập rất là nhiều mới đạt được nhiều biểu cảm "đúng khi, đúng chỗ", hợp với các từ lóng đã dùng. nhiều giáo viên bản xứ sẽ giúp học sinh nói tiếng Anh sao cho tự nhiên nhất, ko hoa mỹ hay trọng thể quá mức giống đọc diễn văn trong sách vở.

Lợi thế của thầy giáo không bản ngữ

Thứ nhất, thầy giáo bản địa luôn hiểu học trò, bởi từng phải học tiếng Anh và trải qua toàn bộ gian nan học sinh hiện đang gặp phải. những thầy cô bản địa thường có kho bí kíp học tiếng Anh để truyền và giúp học trò vượt qua môn tiếng Anh hữu hiệu, dễ dàng hơn.

Thứ hai, dù trong tiếng Anh có vô số từ ngữ đặc biệt và ngòng ngoèo, nhưng mà nhiều giáo viên tiếng Anh giỏi luôn tìm cho ra cách giải thích dễ hiểu nhất. chẳng hạn, thầy cô người Việt có thể so sánh cho bạn thấy những từ tiếng Anh có nghĩa tương tự nên dùng trong văn cảnh khác nhau cỡ nào bằng cách liên hệ với nghĩa tiếng Việt, điều này giúp bạn hiểu sâu và nhớ lâu hơn rất là nhiều.
Thứ 03, được học tiếng Anh từ thầy giáo cùng quốc viên tịch sẽ giúp bạn có được sự tương hợp về tập quán. Thầy cô Việt hiểu văn hóa Việt, nắm rõ khác biệt giữa văn hóa Việt và phong tục Anh/Mỹ, bởi thế sẽ có cách tiếp cận học trò Việt tốt hơn, đem tới cho học trò môi địa chỉ đào tạo tập chan hòa và thư thái hơn.

Thầy cô bản xứ liệu có luôn luôn tốt hơn?

Chúng ta đều thấy cả giáo viên bản xứ lẫn thầy giáo bản địa đều có nhiều lợi thế riêng. một số khu vực trung tâm tiếng Anh tại việt nam có xu hướng mời người nước ngoài (nhiều người chưa được tập huấn về nghiệp vụ giảng dạy) về làm giáo viên, bởi tiềm năng to nhất của họ là phát âm tiếng Anh tiêu chuẩn - chuẩn mực, tự tin và lưu loát. 

Tuy nhiên, có quốc viên tịch nước ngoài không phải là yếu tố quyết định giúp đảm bảo họ sẽ dạy tiếng Anh tốt. Nói tiếng Anh và dạy tiếng Anh là hay bài toán khác nhau hoàn toàn. giống như, việc những thầy cô việt nam nói tiếng Anh có giọng Việt (Vietnamese accent) không có nghĩa chưa thể phát triển thành thầy giáo giỏi. Có nhiều thầy cô vẫn truyền được hứng cảm môn học, giúp học sinh yêu thích tiếng Anh và học tập hiệu quả ngay cả lúc họ phát âm tiếng Anh không tốt.

Điểm khác biệt lớn nhất tọa lạc phát âm: người học tiếng Anh cần thầy cô phát âm chuẩn để học theo. Và thầy cô người bản xứ dễ dàng đáp ứng xuất sắc yêu cầu này.

Với thầy cô đất nước việt nam, việc phát âm tốt hoàn toàn có thể có được nếu nghiên cứu và tập tành thường xuyên. Việc có phát âm tiếng Anh chuẩn và vẫn có chất giọng việt nam là hoàn toàn cho phép được, đ/biệt khi chúng mình cần tương tác với bạn bè và đồng nghiệp đến từ mọi nơi toàn cầu, và tất cả nói tiếng Anh với những chất giọng (accents). 

Sẽ tốt hơn nếu học sinh Việt được nghe tiếng Anh với nhiều âm giọng phong phú đa dạng, kể cả giọng tương đối khó nghe giống như Anh-Ấn, Anh-Mexico, hay tiếng Anh của các người vùng trung thế kỉ tây Dương (Mid-Atlantic accent), Nam Mỹ…

Làm thế nào để nói tiếng Anh xuất sắc nếu bạn chỉ có tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 02?

Hãy trau dồi kiệt sức để cải tiến về hướng tốt điểm yếu của bạn. Nếu bạn là giáo viên tiếng Anh, hãy chủ động học thi nhiều bằng cấp nghiệp vụ sư phạm tiếng Anh giống TEFL (Teaching English as a Foreign Language), TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages), hay CELTA (Certificate in English Language Teaching); bạn sẽ nhận được các kỹ năng, phương tiện và bí quyết giúp công đoạn giảng dạy tiếng Anh hữu hiệu hơn rất nhiều.

Hãy kiên trì luyện tập thật nhiều để có kinh nghiệm giảng dạy. có tương đối nhiều người phân biệt thầy giáo tốt và không tốt. thật ra câu trả lời đôi khi hơi khác tí ti, có thầy giáo giàu kỹ năng và thiếu kỹ năng. khi bạn đã nghiên cứu, giảng dạy đủ lâu và đúng cách, bạn hoàn toàn có thể trở lên thành giáo viên giỏi.

Với người học cũng vậy, có mục đích rèn luyện và theo đuổi mục tiêu đó tới cùng sẽ giúp bạn thay đổi theo chiều hướng tốt tiếng Anh lên vô cùng nhiều, dù bạn không hề người bản xứ.

Kết thúc bài viết, tác giả mong người đọc hiểu rõ được những khác lạ chính giữa thầy giáo tiếng Anh bản xứ và giáo viên bản địa. chưa thể mặc định mọi thầy giáo bản xứ đều tốt hơn, cũng tương tự như thầy giáo đất nước việt nam ko phải khi nào cũng yếu thế. Việc chọn chương trình học lệ thuộc những vào năng lực cũng tương tự như mục đích học tập của bạn. Nếu bạn đã học tốt tiếng Anh và mong được cải thiện phát âm hay giao thiệp, hãy chọn thầy giáo bản xứ hoặc thầy giáo từng du học lâu đời. Nếu bạn cần trau dồi ngữ pháp cơ bản, hãy tìm nhiều giáo viên bản địa giàu kỹ năng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét