Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Bạn cần biết bao nhiêu từ để nói trôi chảy một ngoại ngữ?

Đôi khi trên website này, tôi muốn đặt những câu hỏi ngớ ngẩn làm tựa đề cho bài viết, và rồi sau đó giảng giải vì sao giống như vậy, cuối cùng sẽ chỉ ra cách nhìn nhận khác về nó. Hãy cùng nhìn lại tiêu nhan đề viết ở nằm trên.
Thời gian mới đây tôi nhận được câu hỏi này cùng một vài câu tương tự: bạn cần xiết bao nhiêu từ hồi trước khi nói thuần thục một ngôn ngữ?
Thật khó để giảng giải tại sao tôi lại nghĩ nó ngớ ngẩn, mặc dù thế tôi sẽ cố gắng bằng cách liên hệ nó tới việc hỏi một nhà soạn nhạc rằng "ông cần chính xác bao nhiêu nốt nhạc để viết nên một tuyệt tác âm nhạc?".
Theo bạn thì ông ta sẽ trả lời như cỡ nào, ông ta sẽ tròn mắt nhìn bạn và nghĩ "cậu thực sự chẳng hiểu gì cả"?

"Chất lượng hơn số lượng" có nhẽ là lời giải đáp hợp lý nhất!

Bất cứ khi nào một người nghĩ vu vơ một số lượng và đưa cho tôi, hoặc anh ta nhận được con số đó từ một "nguồn đáng tin cậy"- người đã "bịa" ra nó, đang có nhiều câu hỏi được đưa ra: một "từ" là giống thế nào? "Dog" và "dogs" liệu có được tính là 02 từ tách biệt? Tầm cần thiết của từ "red" và từ "armadillo" (con tatu- một loài động vật) có giống như nhau không? Cậu dựa trên đâu mà đề ra số lượng này? Làm sao cậu đếm được chính xác số từ mà một người thật sự biết?
Tôi chỉ giản đơn là đang đặt một ngôn ngữ lên bàn cân để cân nhắc, dẫu rằng nó bản tính chỉ là công cụ hữu hiệu và nhạy bén của giao thiệp mà thôi.

Cố gắng học hầu hết mọi thứ thật là ngớ ngẩn

Một bài toán lớn tôi bắt gặp với các người cầu toàn khi học ngoại ngữ, đấy là việc nên làm biết tất thảy mọi thứ. giống như kiểu việc biết nghĩa của từ "obsidian" có thể cứu bạn một ngày nào đó vậy. Theo ý kiến - quan điểm của tôi, ám ảnh bởi việc phải biết hầu hết mọi thứ trước cả lúc bạn áp dụng chúng là thất bại to nhất tới việc học một ngoại ngữ.

Tốt hơn hết là sử dụng cách tiếp cận Pareto để hiểu rằng bạn có thể làm rất nhiều việc với chỉ một lượng hiếm hoi những thứ bạn học lúc khởi đầu, loại bỏ các từ không cần thiết và trở lại với chúng sau. Tôi đã phân tích - tìm hiểu thông tin cụ thể tại một vài nơi về phương pháp phân loại với việc tiếp cận một ngôn ngữ. Tôi giải quyết nhiều từ cần thiết càng sớm càng tốt, phần còn lại thì giải quyết sau. Bạn không nhất thiết phải biết hết thảy mọi thứ ngay bây giờ. đó là một sự hoang phí - phần lớn mọi người vẫn kể với tôi rằng họ đã học một ngoại ngữ trong lâu đời nhưng mà vẫn chưa sẵn sàng để nói. như thể có thể xếp bạn vào trình độ "cũng được" nếu bạn vượt qua được chiếc rào chắn làm bằng hàng trăm nghìn từ vậy…
Thực tế, kể cả bạn có biết mọi từ trong một ngoại ngữ, bạn vẫn còn lâu mới có thể thành thục được nó. thành thạo một ngoại ngữ đốt với tôi là tôi có thể áp dụng nó trong đời sống - sinh hoạt mà không bao giờ cần bất cứ sự tương hỗ nào từ người bản xứ.
Trên hầu hết, có một nghệ thuật với việc tìm được nghĩa của từ đặt văn cảnh nhất thiết. Bạn hoàn toàn không nên làm biết tất tần tật mọi từ - trong các hoàn cảnh, nghĩa của từ có thể hiển nhiên nhìn ra được, còn nếu bạn không biết… thì hỏi đi!
Sẽ dễ dàng vượt qua kỳ thi nói ngoại ngữ nếu bạn không coi nó là một kỳ thi

"Benny này, cậu muốn có được đến trình độ C1, dù vậy cậu cần phải biết tâm X từ mới được đấy".
Không phải đâu, tin tôi đi. Họ không đưa cho bạn một từ tình cờ và bắt bạn dịch ra tiếng mẹ đẻ của mình. Tôi đã trải qua 03 kỳ thi cấp cao tại châu âu, và đạt được điểm số cực tốt trong phần thi nói (96% khi thi tiếng Tây Ban Nha và 74% tiếng Đức, cả hai đều tại cấp độ C2), cơ tuy nhiên mà tôi chắc hẳn là ko biết đủ lượng từ "cần phải biết" để đạt được mức C2 tiếng Đức, và tôi cũng ko chắc rằng mình biết 96% con số từ tiếng Tây Ban Nha.

Ví dụ, lúc làm bài khám soát tiếng Đức, tôi phải bàn về chặt phá rừng. vấn đề là tôi chưa thể nói được đề tài này, kể cả bằng tiếng Anh (tiếng mẹ đẻ của tác giả). bởi vậy tôi đã làm theo cách của mình, vì họ ko soát xem tôi có biết tên của nhiều loại cây hay không, họ muốn hiểu ra khả năng nói tiếng Đức lưu loát của tôi. Tôi nói ko ngập dừng và trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng và mạch lạc, mặc dầu không có đủ từ mới để nhắc tới việc phá rừng. Tôi đã thành công. Họ ko khám xét kiểm tra kiến thức về phá rừng của tôi, mà chỉ khám soát chừng độ thành thạo ngôn ngữ của tôi.
Khi tôi đối diện với bất kì trường hợp nào cần thảo luận về bất kỳ chủ đề nào, tôi quyết chí tránh nói nhiều từ tôi không biết, mà không để người trò chuyện cùng biết. Điều này đã giúp tôi vượt qua nhiều bài thi tiêu chuẩn một cách dễ dàng.

Không thể lượng hóa lợi thế sử dụng một ngôn ngữ

Nếu bạn dồn tôi vào góc và ép tôi dịch một từ ko trong một ngữ cảnh nào, tôi "không thể" trả lời bạn. Ví dụ, bạn hỏi tôi "tăm xỉa răng" trong tiếng Tây Ban Nha là gì, tôi ko biết. cơ mà từ "tăm" sẽ tự có mặt trong đầu tôi nếu tôi đang nói tiếng Tây ba Nha một cách dễ chịu, và tôi sẽ nhận ra từ này nếu đang giao thiệp trong tình huống chi tiết. Nói một cách máy móc thì tôi ko "biết" từ theo cách giống như vậy. Tôi không phải là một cuốn tự điển sống, thay cho đó, tôi muốn đích thật sử dụng ngoại ngữ trong thực tế.

Hầu hết những con số cách thức kiểu "số lượng từ bạn cần biết trước lúc thuần thục một ngôn ngữ" chẳng có ý nghĩa gì với tôi. Tôi nhận định mức độ thành công tốt đẹp với việc học một ngoại ngữ bằng những thứ cần thiết mà khó có thể đong đếm được bằng các khái niệm toán học giống như "số lượng từ tôi biết". Và đây là nhiều thứ mà tôi không thích đo đếm cho lắm, giống số bằng hữu, hay số lần tôi cười khi nói thứ ngoại ngữ đó.

Đó là các điều có thể ghi chép lại được, mặc dù vậy mà sao phải làm vậy? Tôi đang học ngoại ngữ chứ không phấn đấu kiếm điểm thật cao trên một bảng xếp hạng. Tôi muốn giao thiệp. Tình bạn là thứ cần gặt hái trên cung đường đi đến thành công, chẳng phải là những con số vô nghĩa để so sánh xem tôi hay bạn, ai đang có nhiều anh em hơn.

Đôi lúc có một tổng số lượng nhất định cần có được làm mục tiêu có thể rất bổ ích nếu nó đẩy mạnh bạn làm việc, dù vậy nó chỉ là phương tiện xúc tiến, vậy thôi. Nó ko đích thật mang những ý nghĩa. Học thuộc càng các từ bạn càng dễ dàng giao thiệp hơn (miễn là bạn đang dùng đúng cách phân loại). nhưng thay thế biên chép lại chính xác số từ bạn học được, sao ko chú trọng vào việc sử dụng càng các từ càng tốt?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét