Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Học tiếng Anh phải giống như đánh răng buổi sáng

Thời sinh viên, mình cũng thích học giỏi tiếng Anh như chúng bạn. Thấy bằng hữu chung quanh nghe BBC, mình cũng mở đĩa Headway A nghe thật lực, có lúc tới 2-3 tiếng. Nghe các đến mức nhức hết cả tai, mệt phờ cả người. Khí thế được ba ngày, đến ngày thứ tư, nhìn thấy quyển Headway thì vừa thấy nản, vừa thấy kinh. Thế là vứt sách vứt đĩa, ngồi đợi bao giờ có hứng thì học tiếp.

Thường cái hứng đó chỉ xuất hiện vào nhiều ngày mở đầu một cái gì đó: đầu niên học mới, đầu năm mới… dù vậy thường thì cảm hứng đó ra đi rất nhanh, rồi mình lại "ngựa quen đường cũ" - không còn động lực học tiếng Anh. 

Bạn có nhìn thấy bản thân mình trong câu chuyện của Moon? giống như mình ngày ấy, tất cả người học ở đất nước việt nam gặp các vấn đề sau:

Thứ nhất, học tùy vào cảm hứng. Người ta bảo thích cái gì, học cái đó thì mới hữu hiệu. Cái này ko sai, dù thế ko nghĩa là chỉ thích mới làm. Trong đời sống đang có nhiều thứ mình không thích cơ nhưng mà vẫn phải làm, mà vẫn phải làm tốt. cảm hứng là thứ rất dễ đến mà cũng dễ đi, rất xảy ra bất thình lình, không rõ rệt, ko đáng tin và không được phụ thuộc vào nó.

Thứ hai, mục tiêu mơ hồ chung chung. Ví dụ, thấy bạn bè tập nghe tiếng Anh các, thì mình cũng tập theo, cơ mà ko có mục tiêu chi tiết. Nghe để nghe tốt hơn? mục tiêu vậy là không rõ ràng. Điều cần nhớ là, mục đích càng rõ rệt, bạn càng dễ thành công. các bạn có thể chỉ ra mục đích như trong vòng ba tháng để điểm nghe cuối kỳ đạt 9/10; hoặc trong vòng 6 tháng có thể giao thiệp với người bản ngữ mà không gặp trắc trở gì.

Thứ 3, "dục tốc bất đạt". phần lớn mọi người nghĩ, chỉ cần luyện nghe - nói liên tiếp trong một tháng là có thể giao thiệp tự tin với người bản xứ. đấy là chiến lược lỗi lầm. Ngựa tốt phải chạy đường dài, người giỏi thì phải kiên nhẫn. không có phương pháp thần linh nào giúp bạn giỏi ngôn ngữ nếu không kiên trì đến cùng "đổ mồ hôi, sôi nước mắt". Học ngôn ngữ cần khoảng thời gian thực hành để ngấm. Bạn nên học 10 phút mỗi ngày trong vòng sáu tháng, thay cho học một tiếng hàng ngày, tuy nhiên buổi đực buổi cái.

Đầu tiên, khi còn nhỏ, bố mẹ dạy bạn đánh răng mỗi sáng. Đến lúc bạn quen, bố mẹ không trợ giúp nữa, mà chỉ nhắc bạn tự làm. Ngày nào cũng làm, cứ ngủ dậy, dù mắt nhắm mắt nhắm mũi mở, thì cũng vào phòng vệ sinh đánh răng trước. Đến bây giờ, nếu mỗi sáng thức dậy mà ko đánh răng, thì ắt hẳn thấy ngứa ngáy ấm ức. đấy là vì bạn đã biến đánh răng trở lên thành lề thói.Nên học tiếng Anh cũng giống như như bạn đánh răng buổi sáng. Các bạn có đánh răng buổi sáng sau khi thức dậy ko? Mình đoán là có vì đây là nếp giáo dục từ nhỏ của đại đa số các g.đình Việt. Làm sao để tạo thành thói quen này?

Học tiếng Anh cũng vậy, nếu có thể tự tập tành cho bản thân lề thói đúng giờ đó phút đó là bật băng lên nghe, bật mic lên tự luyện thì đã là thành công lớn. Để nếu một ngày, ko "súc miệng" bằng vài phút nghe tiếng Anh buổi sáng thì cảm giác thấy không được bước chân ra khỏi nhà. Đến khi đó, việc học tiếng Anh trở lên thành một phần quen thuộc của cuộc sống thường ngày, và bạn sẽ làm chủ nó lúc nào không hay.

Đó chính là cách anh chị có thể học giỏi tiếng Anh một cách hữu hiệu và tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét