Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

6 bí quyết giúp bạn nói tiếng Anh như người Mỹ

Phần lớn học sinh, sinh viên đất nước việt nam học tiếng Anh gắn liền với cuốn sách giáo khoa, sách bài tập, từ mới và đề ôn ngữ pháp. Hệ quả của nhiều năm tập dượt trên sách vở là lúc gặp người nước ngoài, mọi câu thoại các bạn nói đều mang xu hướng của sách giáo khoa, khiến cuộc nói chuyện thiếu linh hoạt và giảm thú vị rất nhiều. Vậy, làm sao để nói tiếng Anh tự nhiên giống như người Mỹ?

Cần chuyên tâm mọi cuốn giáo trình tiếng Anh độc giả đều dùng "formal English", là thứ tiếng Anh trọng thể và tiêu chuẩn thường sử dụng trong văn viết. tuy nhiên lúc nói chuyện, người bản xứ không hề khi nào cũng sử dụng tiếng Anh "chuẩn", đúng tới từng từ, từng cấu trúc ngữ pháp giống như nhà trường dạy. Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh là tốt, tuy nhiên chưa đủ. Bạn cần biết khi giao thiệp phần ngữ pháp đó sẽ được "biến tấu" ra sao để dùng câu từ "đúng khi, đúng chỗ".

6 bí quyết sau đây sẽ giúp bạn nói tiếng Anh giống người Mỹ.

1. Nắm được cách nói tắt

Khi viết đoạn văn tiếng Anh, bạn được khuyên viết dài và toàn vẹn ý từng câu từ, dù thế lúc nói mọi thứ lại hoàn toàn khác. Người bản xứ rất "lười", cho nên thường nói tắt cực nhiều từ, chả hạn "I'll" thay thế "I will"; "don't" thay cho "do not"; "let's" thay cho "let us" và "can't" thay thế "can not." Người Anh và người Mỹ cũng có nhiều cách nói tắt riêng, chả hạn khi bạn nghe một người Anh nói câu "I haven't a pencil", câu đó tương đồng "I don't have a pencil" trong tiếng Anh-Mỹ.

2. chăm chú vận tốc nói

Bạn cần tập chung người Mỹ hay nói nhanh, với các từ hay câu hỏi thông dụng họ ko phát âm rành mạch giống như trong từ điển, mà nuốt đi một số âm. Họ dùng "walkin" thay thế "walking"; "Whajeet" thay cho "what did you eat"; "Gimme" thay cho "give me".
Một trong những cách giúp bạn "ngấm" dần nhiều câu từ loại này là xem phim tiếng Anh và bắt chước cách diễn đạt của diễn viên. Bạn từng xem series hoạt hình Phineas and Ferbcủa Disney? Bạn sẽ thấy nhân vật trong phim dùng "Whatcha doin?" thay vì "What are you doing?" như trong sách.
6-bi-quyet-giup-ban-noi-tieng-anh-nhu-nguoi-my
Tốc độ nói đóng vai trò cần thiết trong tiếng Anh Mỹ. Ảnh: visco

3. Đọc một vài âm khác đi

Một số người bản xứ thường phát âm những cụm "t's" nằm giữa một từ thành "d's". Ví dụ từ "little" thường được phát âm thành "liddle"; hay "metal" thành "medal"… Điều này khiến nhiều bạn gặp khó khăn trong nhiều lần tập nghe tiếng Anh thứ nhất, tuy vậy một thời gian sau bạn sẽ ngấm dần và phát âm tiếng Anh được cải tiến đáng kể.

4. dùng một số tiếng lóng

Tiếng lóng là thứ tiếng Anh thân thiết, được người Mỹ rất ưa chuộng khi áp dụng với bạn hữu đồng trang lứa. chẳng hạn họ sẽ nói "yeah" hay "yup" thay vì "yes"; hay nói "that's cool" /"that's awesome" thay cho "I like it". Bạn nên "bỏ túi" một vài từ lóng để sử dụng với bạn hữu, tuy nhưng không nên lạm dụng các tiếng này quá nhiều bởi trong một vài hoàn cảnh tình huống tiếng lóng bị cào bằng với tục tằn.

5. sử dụng thành ngữ

Bạn có thể áp dụng 1-2 thành ngữ để cuộc chuyện trò thêm phong phú, chả hạn "cry a river", "piece of cake", "hit the books"… mặc dù thế, bạn nhớ đừng nên lạm dụng thành ngữ, và cần chắc hẳn về nghĩa của chúng trước lúc nói.

6. Tìm một người hướng dẫn

Điều cuối cùng, cách tuyệt vời nhất để học tiếng Anh thường ngày là tập chuyện trò với người bản xứ. Điều này nghe có vẻ lý thuyết, tuy vậy thực tiễn bạn thường không hiểu ra nhiều vấn đề của mình, và một người bạn bản xứ sẽ giúp "chỉnh" bạn ngay mỗi khi bạn "lỡ" nói một số câu ko hợp cảnh. Bạn cũng có thể nhờ họ dạy cách dùng tiếng lóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét