Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Kỹ năng đọc IELTS: Phương pháp đọc skimming và scanning

Người đọc có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn lấy được tin tức cần thiết dù không cần đọc cả bài. Điều cần thiết là bạn phải xác minh được dữ liệu mình cần kiếm tìm và từ đó chọn lựa phương pháp phù hợp.

ky-nang-doc-ielts-phuong-phap-doc-skimming-va-scanning

Kỹ năng đọc giúp bạn làm bài thi IELTS hữu hiệu hơn. 

1. Skimming (đọc lướt)

Skim là phương pháp bạn chỉ kiếm tìm ý chính của bài đọc. Với skim bạn không cần đọc toàn bộ bài mà vẫn nắm được ý chính, nhờ đó tăng vận tốc đọc và tiết kiệm được khoảng thời gian.

Làm thế nào để skim? phần lớn mọi người nghĩ rằng đấy là việc đọc lướt qua thật nhanh bài đọc, nhưng không phải vậy. Để skim một cách có hiệu quả thì bạn không phải đọc hầu hết bài, mà sẽ có một cấu trúc. Cái bạn đọc cần thiết hơn cái bạn bỏ quá. Vậy thì đâu là phần nên đọc và đâu là phần có thể bỏ quá?

Bây giờ bạn đang tìm hiểu một chương rất dài hoặc website. Bằng cách đọc đoạn văn trước tiên một cách cụ thể, bạn sẽ đạt được cái nhìn tổng quan về nội dung sẽ được bàn đến trong cả bài. Phần cần đọc sẽ ở đầu, thành thử bạn có thể bắt đầu đọc dòng đầu tiên của mỗi đoạn văn - topic sentences (câu chủ đề), chúng sẽ cung cấp ý chính của toàn đoạn. Nếu bạn vẫn chưa có được ý chính từ câu đề tài hoặc nếu đoạn văn lôi cuốn sự để ý, bạn nên làm đọc thêm.

Vào cuối mỗi câu chủ đề, bạn nên đưa mắt nhìn lướt qua toàn đoạn văn để tìm kiếm tin tức giống tên, ngày hoặc sự kiện trong đoạn văn đó. vẫn sẽ đọc những câu chủ đề, nhìn lướt qua đoạn văn cho tới khi độc giả sắp hết bài. Do một vài đoạn văn cuối sẽ đựng dữ liệu vắn tắt, tổng hợp, tóm lại, vì thế bạn có thể dừng việc skim và đọc một cách thông tin cụ thể. chớ quên rằng việc đọc hiểu tất cả khi dùng phương pháp này sẽ thấp hơn lúc bạn đọc toàn bài tây một cách cụ thể. Nếu trong lúc đọc lướt cảm giác đã nắm được ý chính, tức thị bạn đã sử dụng phương pháp này một cách chuẩn xác.

Khi nào nên sử dụng skim? Bạn nên áp dụng phương pháp này khi đang tham dự lớp kỹ năng thuyết giảng và phải chỉ ra một báo cáo trong vài ngày tới (thời gian ngắn) về chiếc máy tính thứ 1 được phát minh, bạn tìm được 06 cuốn sách và 04 bài báo về chủ đề này. Phải chuẩn bị cho bài đó một cách mau chóng, bạn không có đủ quãng thời gian để đọc kỹ từng từ, dù vậy vẫn cần thu thập lượng dữ liệu lớn và chính xác, đáng tin tưởng. Skimming sẽ giúp bạn xác thực dữ liệu một cách nhanh nhất, bảo đảm rằng đang dùng quãng thời gian khôn ngoan. 

Trong khi đọc, hãy tự hỏi bản thân các câu sau, nó sẽ giúp bạn quyết định có hay không sử dụng phương pháp skim. Nếu câu trả lời là có cho bất kì câu hỏi nào sau đây, bạn nên áp dụng.

- Đây là tài liệu thuộc thể loại thực tại (non-fiction)/ Đây ko phải là tài liệu thuộc thể loại giả tưởng?

- Mình có rất nhiều tài liệu nhưng mà chỉ có ít thời gian để đọc chúng?

- Mình đã biết gì về chủ đề này chưa?

- Có tài liệu (phần) nào có thể bỏ quá không?

2. Scanning (đọc quét)

Scan là phương tiện khác cho việc tăng tốc trong việc đọc. ko giống như skimming, khi scanning, bạn chỉ tìm thông tin cụ thể hoặc một phần tin tức mà ko cần đọc toàn bài tây. Bạn sử dụng phương pháp đọc quét lúc tìm kiếm số điện thoại thông minh trong danh bạ hay kiếm tìm kết quả là thể thao trên báo. Để việc scan đạt hiệu quả, bạn cần hiểu kết cấu của tài liệu đang đọc để chứng nhận được tin tức thông tin cụ thể. Scanning còn cho phép bạn tìm cụ thể và dữ liệu khác khi ko đang có nhiều thời gian.

Làm cỡ nào để scan? bởi lẽ bạn đã scan các loại tài liệu trong cuộc đời, do vậy mà việc học về scanning sẽ dễ dàng hơn. xác định mục tiêu, những tài liệu thích hợp và biết về kết cấu của thông tin dữ liệu trước khi bạn bắt đầu đọc là quan trọng.

Tài liệu mà bạn scan thường được sắp xếp theo nhiều cách giống như: theo bảng chữ cái, lịch trình khoảng thời gian, không theo trình tự bảng chữ cái (ví dụ danh sách kênh trên TV), theo thể loại…

Học cách dùng tay khi scanning là rất có ích tới việc xác thực vị trí của thông tin dữ liệu chi tiết. Bạn có áp dụng tay lúc tìm một từ nào đó trong bộ từ điển? Để kiếm tìm quãng thời gian của một cuộc họp trên lịch, hay lúc đọc trình tự của ô tô bus, tàu hỏa, việc áp dụng tay là rất hữu ích với việc ưu tiên sự lưu ý và xác minh được đúng vị trí địa lý khi đọc quét.

Tầm nhìn ngoại vi cũng giúp bạn scan một cách hiệu quả. lúc tay di chuyển xuống một danh sách tên, bạn không những nhìn thấy tên mà ngón tay đang chỉ vào, mà còn nhìn thấy cái tên ngay phía trên và phía dưới. Hãy để mắt của bạn công tác lúc tìm kiếm thông tin.

Hãy ghi nhớ nội dung của từ khóa (key word) trong tâm khảm bạn khi đọc quét. mục đích của bạn là tìm kiếm từ khóa. Ví dụ bạn đang kiếm tìm khoảng thời gian cho chuyến tàu từ thành phố New York tới Washington D.C, vậy thì từ khóa là "từ New York" và "tới Washington D.C". Còn lúc bạn tìm kiếm giá của chiếc máy in với mã số PX-70, vậy từ khóa để xác minh vị trí trong danh sách hàng loạt máy in là "PX-70".

Khi nào thì bạn scan? Câu giải đáp là, bạn scan khi mục đích là tìm kiếm dữ liệu chi tiết. Nếu bạn đang tìm hiểu cho một bài giảng thuyết, có thể scan trang mục của các quyển sách, website và tài liệu liên quan. Bạn cũng có thể tìm hiểu liệu chúng có chứa bất cứ thông tin dữ liệu nào bạn cần hay ko và trang nào có thể tìm ra thông tin đó.

Trước đây có thể bạn scan mà ko hiểu rằng mình đang làm việc đó. tuy nhưng từ thời điểm này, với tin tức trên, bạn có thể sử dụng phương pháp scan có chủ đích và thường xuyên hơn. Càng luyện tập các, hiệu quả của việc scan cũng tăng cường.

AMVNX tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét