Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Vì sao người Việt chật vật khi nghe tiếng Anh

Mặt khác, trong giao tiếp, sẽ là vô ích nếu bạn chỉ nói được mà không hiểu được người đối mặt nói gì. vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến tiềm năng nghe của người học tiếng Anh là lề thói dịch ra tiếng Việt, đ.biệt với học viên ở trình độ ban đầu. Đây là phản ứng tự nhiên vì tất cả chúng ta cảm thấy "an toàn" hơn khi áp dụng tiếng mẹ ruột.

Tuy nhiên, lúc nghe và dịch, sự ưu tiên thay vì dành tặng việc nắm bắt thông tin sẽ bị phân tán sang công đoạn dịch. kết quả, lúc vận tốc dịch chưa thể theo kịp vận tốc nói, quá trình nghe hiểu sẽ bị tác động. Mọi chuyện trở lên tồi tệ hơn lúc bạn phạm phải từ mà mình không thể "dịch" được...
Một để tâm nữa trong chu trình nghe là bạn phải giữ tâm lý thoải mái nhất có thể. Nên tránh chú trọng quá mức vào từng từ mà nên nghe theo cụm từ, điều này sẽ giúp bạn nắm được ý chung tốt hơn. Kể cả lúc gặp từ hoặc đoạn nào đó bạn không hiểu, hãy tĩnh tâm, thư giãn và "cho phép bản thân" được phép "không hiểu".


Cần nhớ rằng, bạn đang bắt đầu học một ngôn ngữ, việc gặp từ mới hoặc ko hiểu cách diễn đạt là điều rất bình thường. Hãy rèn cho bản thân tâm lý thư thái lúc nghe một từ nào đó mới, nếu không biết tức là gì, tối thiểu hãy cố bắt âm hoặc đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh.

Khi nghe, hãy chú trọng vào những từ khóa (key words) hoặc key phrases để giúp bạn bắt được ý chung hoặc đề tài của bạn. Ví dụ, nếu bạn bắt được các từ "New York; business trip, last year", bạn có thể có ý kiến là người nói đang nói đến một chuyến công tác tới New York năm vừa qua. khi bạn nắm được ý chính rồi, việc hiểu các thông tin cụ thể cũng sẽ dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, hãy nghe tùy theo văn cảnh. mường tượng một người bạn nước ngoài của bạn nói: "...I bought this great tuner at JR's. It was really cheap and now I can finally listen to National Public Radio broadcasts".

Bạn có thể không hiểu từ "tuner" nghĩa là gì. Việc ưu tiên nghĩ về từ này sẽ chẳng giúp ích được gì ngoài sự bực mình. Tuy nhiên, nếu bạn phân tích ngữ cảnh tí teo, ví dụ khi biết nghĩa từ "bought", "radio" và "listen" là gì, bạn có thể đoán là anh ta mua cái gì đó để nghe radio. "Tuner" có thể phải là một loại đĩa hoặc chương trình radio nào đó.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để cải tiến tiềm lực nghe vẫn là rèn luyện và tập luyện. Nghe những sẽ luyện cho đôi tai bạn lợi thế bắt âm tốt hơn, bạn cũng sẽ quen hơn với âm điệu, ngữ điệu và diễn đạt cảm xúc khi nói. Điều này chẳng những bước chuyển biến ưu thế nghe hiểu của bạn mà còn giúp ích rất nhiều cho tiềm lực nói. khi đã nghe những đến một mức nào đó, rất có thể bạn sẽ thấy mình bắt đầu nói theo cách mà bạn từng nghe ai đó nói ở đâu đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét