Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Bí quyết học ngoại ngữ nhanh

Mặc dù có thể không đạt đến trình độ đủ để đọc văn học nước ngoài, nhưng mà bạn có thể củng cố vốn từ vựng và ngữ pháp để làm việc trong những môi trường khác nhau, dù đó là lĩnh vực ngoại giao hay giao dịch ngân quỹ.

Khởi đầu

Đôi khi việc phải luôn luôn di chuyển giữa nhiều nước vì công việc sẽ buộc bạn phải tìm cách để giao thiệp bằng những ngôn ngữ. Kỹ sư Benny Lewis đã học 7 thứ tiếng, trong số đó gồm có Tây Ban Nha, Pháp, Đức và thậm chí tiếng Trung Quốc, để chuyên dụng cho cho việc làm. Việc học tiếng Tây Ban Nha - tiếng nước ngoài thứ nhất so với Lewis - đã tốn hơn một năm, dù thế những ngoại ngữ tiếp theo, bao gồm tiếng Trung Quốc, tốn ít thời gian hơn.

Bí quyết của ông là khi bắt đầu học ngoại ngữ phải liệt kê văn cảnh thường gặp trong đời sống - sinh hoạt thường ngày để từ đó học cách đáp lại nhiều câu hỏi cơ bản từ các người lạ. Sau một khoảng thời gian, Lewis thậm chí có thể thông ngôn cho nhiều tài liệu chuyên ngành kỹ sư.

Các sách dạy thành ngữ và lớp học trên mạng có thể giúp ích cho công đoạn đầu, theo những chuyên gia. Chúng cho bạn những từ mới và sự tự tin quan trọng để giao tiếp với người bản xứ. Đây là bước khởi đầu quan trọng với việc học ngoại ngữ. "Hàng rào lớn nhất ban đầu là sự thiếu tự tin, nhưng điều đó sẽ dần được cải thiện", Lewis nói.

Thật vậy, đôi khi chỉ sự tự tin để giao thiệp cũng đủ để bạn thúc đẩy việc học ngoại ngữ đáng kể. "Nếu ko mở miệng ra thì sẽ ko tiến bộ được", ông Michael Geisler, Phó chủ viên tịch nhiều trường ngoại ngữ tại đại học Middlebury tại Vermont, Mỹ, nói.

Điều này có nghĩa là ko ngại mạo hiểm và nói sai. lúc bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha, Lewis đã nói chuyện giống như thể vừa từ trong rừng ra. Thế dù thế 2 tuần sau, ông đã có niềm vui trước hết khi có thể ra hệ thống siêu thị và yêu cầu đổi món hàng vừa tậu. "Dù bạn đi bất kỳ đâu, người ta cũng sẽ rất nhẫn nại", ông nói.
bi-quyet-hoc-ngoai-ngu-nhanh
Học ngoại ngữ cần sự tự tin.
Hòa mình vào xung quanh

Geisler luôn tin rằng sự hòa nhập vào môi trường chung quanh là yếu tố mang tính quyết định trong việc học ngoại ngữ. Càng đọc, nghe đài hay giao thiệp bằng ngoại ngữ những bao nhiêu thì bạn sẽ tiến bộ nhanh bấy nhiêu.

Các sinh viên ở Đại học Middlebury được đề nghị thực hành các hoạt động ngoài giờ - từ thể dục - thể thao đến diễn kịch, bằng ngoại ngữ họ đang học. Trường Middlebury cũng có các khóa học bằng 10 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Pháp, Đức, Trung Quốc.

Điều này cũng được khuyến khích tại Học viện Ngoại giao tại Washington, DC, vốn là nơi đào tạo những nhà ngoại giao Mỹ. Học viện này có kinh nghiệm dạy hơn 70 ngoại ngữ và nhiều khóa học kéo dài tối đa 44 tuần, với mục đích giúp sinh viên có thể có khả năng áp dụng ngoại ngữ tại Level ba - tức thị có thể đọc và hiểu nhiều tài liệu giống tập san Time, hay có thể trò chuyện có chiều sâu.

Tuy nhiên giao tiếp căn bản chỉ tốn vài tuần, theo những chuyên gia, nhất là lúc bạn có cơ hội giao thiệp luôn luôn. James North, ở Học viện Ngoại giao Mỹ, nói sinh viên của trường được động viên giao tiếp với người bản xứ. "Bạn nên làm đầu tư không chỉ những chất xám mà cả trái tim", ông nói.

Ví dụ, sinh viên của trường có thể được gửi đi làm việc thiện nguyện hoặc giao thiệp với người dân địa phương ở những hệ thống nhà hàng hoặc nơi công cộng.

Bên cạnh đó, tại những thành phố lớn thường có các nhóm học ngoại ngữ luôn luôn họp mặt để luận bàn kỹ năng. Cũng có những trang web chấp thuận người học ngoại ngữ giao thiệp với nhau, cũng giống như như giúp học viên giao tiếp với người bản xứ hoặc giáo viên. Lewis gợi ý nhiều trang giống như italki.com, lang-8.com và voxswap.com.

Bằng việc giao thiệp thường xuyên với những chuyên gia ngôn ngữ hay người bản xứ, bạn cũng sẽ có người để thường xuyên chỉnh sửa lỗi phạm phải. "Sự khổ luyện sẽ giúp mang đến thành công", North nói. Nhưng sự khổ luyện mà ko có kèm cặp thì chỉ giúp bạn thành công tại chừng độ trên thực tế. Bạn cần nhờ các người mình giao tiếp giúp sửa lỗi và cần cho họ biết bạn không ngại bị nêu ra chỗ sai về từ mới cũng giống như như ngữ pháp.

Mặc cơ mà, những chuyên gia cho là bạn không cần quá chú ý hơn về ngữ pháp ngay thuở ban đầu. Điều quan trọng là phải sử dụng ngôn ngữ trước, và chú ý tới ngữ pháp sau, Lewis nói. Khi bạn muốn trau dồi thêm ngữ pháp, Lewis gợi ý nhiều trang giống như languagepod101.com. Trong lúc học, cần nhớ là bạn phải đọc và nghe truyền thông nước ngoài càng những càng tốt. Ban đầu, bạn có thể đọc sách trẻ con hoặc xem những phim quen thuộc từng xem qua trước đây, nhưng mà bằng tiếng nước ngoài.

Nếu bạn có mục tiêu thông tin cụ thể, như giao thiệp với cộng tác hoặc áp dụng ngoại ngữ ở nơi làm việc, đó là hầu hết nguồn động lực bạn cần để học cách giao thiệp nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng trước những tham vọng quá lớn. Nếu bạn đặt mục tiêu rằng cần dùng thành thục một ngôn ngữ chỉ trong 2 tháng, các khả năng bạn sẽ thất vọng.

Nhưng nếu bạn chỉ để đạt đến năng lực đủ để giao tiếp lưu loát, nhất là trong công việc, điều đó là hoàn toàn có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét