Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

7 lời khuyên dành cho người học ngoại ngữ

Muốn nói thành thục một thứ tiếng, cụ thể là tiếng Anh, đối với nhiều người không phải giản đơn. Người ta hay nói không có gì là chưa thể, tôi xin chia sẻ với các bạn một vài lời khuyên có thể giúp thực hành điều không thể đó.

1. Nói, nói nữa, nói mãi

Một buổi nói chuyện trực tiếp với người thuần thục tiếng Anh hơn bạn, dù có ấp úng, ngắc ngứ, nói không thành câu, vẫn giúp bạn học hỏi được lớn hơn so trong việc ngồi trên lớp học ngữ pháp.

Thứ nhất là động lực. giao thiệp trực tiếp với người khác ngạc nhiên - thú vị và vừa phải tương tác cao hơn hẳn so tới việc học từ một cuốn sách, video hay phần mềm trên máy tính. Thứ hai, muốn thành thục tiếng Anh hay bất kỳ thứ tiếng nào, bạn phải thực sự hiểu nó. Chỉ ngồi học thuộc làu ngữ pháp và từ vựng thôi là ko đủ. Và muốn hiểu rõ được thì phải triển khai nhiều, sai rồi sửa, rồi tiếp đến lại sai thêm chút nữa, dần dần bạn sẽ mắc lỗi thấp hơn, nói hay hơn, rõ ràng hơn.

2. Cường độ học thay cho thời lượng học

Ý tôi muốn nói tại đây là học tập với cường độ cao trong thời gian ngắn sẽ tốt hơn việc học với cường độ thấp trong thời gian dài, ví dụ 04 tiếng/ngày trong 2 tuần thay vì một tiếng/ngày trong một một tháng.

Việc học ngoại ngữ yêu cầu sự đầu tư vốn chất xám và cố gắng đáng kể, do vậy hãy dành quãng thời gian và học tập kiệt lực mình dù nó chỉ trong vòng trong vài tuần hay vài tháng.

7-loi-khuyen-danh-cho-nguoi-hoc-ngoai-ngu

Cường độ cần thiết hơn thời lượng trong quy trình học tiếng Anh.

3. bền chí với bản thân

Mỗi người có sở trường và sở đoản riêng, có những định nghĩa bạn chỉ cần hai ngày là hiểu thì người khác cần đến 2 tuần và ngược lại. Hãy kiên nhẫn với bản thân, bạn có thể mắc lỗi lầm nhưng mà chẳng thể sai mãi được. Bạn không hiểu một cách diễn đạt dù đang được giải thích những lần? Hãy tạm bợ bỏ quá nó, học một từ vựng, tập nói diễn cảm, viết văn… tiếp đến dùng kiến thức mới vừa đạt được và trở về phân tích - tìm hiểu vấn đề kia.

4. Bắt đầu với 100 từ thường gặp nhất

Mọi khởi điểm đều giống nhau, bạn bỡ ngỡ đặt chân vào môi trường mới, mọi thứ đều xa quá lạ, có quá nhiều điều cần học hỏi, bạn ko biết phải bắt đầu lúc ban đầu. tất cả chúng ta đều đã nằm trong hoàn cảnh tình huống này và sẽ tiếp tục tìm được mình trong đó vì đời sống là không ngừng học hỏi. Nếu bạn mới lần trước hết học tiếng Anh, hãy bắt đầu với 100 từ thường gặp nhất và đặt càng các câu với chúng càng tốt dựa vào các hoàn cảnh tình huống gặp phải mỗi ngày. Học vừa đủ ngữ pháp để làm được điều trên và tiến hành tận đến khi bạn cảm nhận thấy tự tin và dễ chịu với 100 từ này. Đây sẽ là một khởi đầu tốt để bạn tiếp tục nâng cao năng lực sau này.

5. Luôn mang bộ từ điển trong người

Nếu bạn có smartphone và đang học tiếng Anh thì tiềm năng là bạn đã có sẵn vài phần mềm sách tra từ vựng trong ĐT thông minh. Một cuốn bộ từ điển sẵn sàng bên mình khi cần đ.biệt có ích nếu bạn đang nói chuyện với một người nước ngoài và bắt gặp từ mình chưa biết. Với những phần mềm này, việc kiếm tìm chỉ mất có vài giây và bởi vì áp dụng từ đó vào hoàn cảnh hiện tại, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ trong đầu. Nếu đúng ra bạn không có smartphone thì đành mang một cuốn tự điển Oxford 1600 trang đi tra cứu. 

6. rèn luyện nói trong đầu

Dòng suy nghĩ không ngừng nghỉ trong đầu mà tất cả chúng ta chẳng thể ngừng được đều được triển khai bằng tiếng mẹ ruột. Một trong nhiều cách rèn luyện ngôn ngữ mới tốt nhất là tập nghĩ suy bằng thứ tiếng mà bạn đang muốn học. Ta sẽ đặt câu rồi sử dụng chúng vào cuộc trò chuyện mà ta mường tượng ra trong đầu. Phương pháp tập dượt này sẽ giúp bạn phản xạ nhanh hơn lúc đích thật chuyện trò với người khác. Bạn có thể nghĩ đến cách miêu tả công việc của mình giống như thế nào trong tiếng Anh và lúc có người hỏi thì đã có sẵn câu trả lời rồi. đương nhiên đừng đi xa quá, nghĩ nhiều quá rồi dẫn đến ảo mộng.

7. Bạn sẽ diễn thuyết khá nhiều câu ngớ ngẩn, cơ mà không sao

Khi tất cả chúng ta học ngôn ngữ mới thì cũng chẳng khác gì đứa trẻ thơ mới bi ống xả tập nói bắt chước phụ huynh cả. Nếu bạn chẳng hề là nhân tài thì kiểu gì cũng sẽ mắc lỗi này lỗi nọ và đấy là điều vô cùng bình thường. Sai sửa thành đúng còn hơn là cứ để đấy rồi tưởng tượng mình là nhà hùng biện hay nhất mọi thế kỷ.

Nguyễn Xuân Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét